ประวัติความเป็นมา
ที่ตั้ง
โรงเรียนฉะเชิงเทราปัญญานุกูล จังหวัดฉะเชิงเทรา ตั้งอยู่เลขที่ 107 หมู่ที่ 3 ตำบลลาดขวาง อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา รหัสไปรษณีย์ 24140 สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โทรศัพท์ 0-3808-8305 หมายเลขโทรสาร 0-3808-8306 e-mail cpk@cpk.ac.th website www.cpks.ac.th
สภาพทั่วไปของโรงเรียน
โรงเรียนฉะเชิงเทราปัญญานุกูล จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับชั้น เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เนื้อที่ 17 ไร่ เขตพื้นที่บริการ โรงเรียนได้รับนักเรียน ภูมิลำเนาในจังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทราและกรุงเทพมหานครรอบนอกบางส่วน
ได้รับอนุมัติจากมติคณะรัฐมนตรีประกาศจัดตั้งโรงเรียนเมื่อวันที่14 พฤษภาคม 2539 โดยท่านวินัย พัฒนรัฐ อดีตผู้อำนวยการกองการศึกษาพิเศษ (เดิม)ประสานงานกับผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา หาที่ดินจัดสร้างโรงเรียนศึกษาพิเศษฉะเชิงเทรา โดยได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าอาวาสวัดหัวเนิน ให้เช่าที่ดินธรณีสงฆ์ของวัดจำนวน 17 ไร่ โรงเรียนศึกษาพิเศษฉะเชิงเทรา ได้เริ่มเปิดทำการสอนในปีการศึกษา 2540 เนื่องจากโรงเรียนอยู่ในระหว่างการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จจึงติดต่อขอความอนุเคราะห์ จากโรงเรียนศึกษาพิเศษระยอง โดยฝากนักเรียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 และเมื่อเปิดการเรียนการสอน ในภาคเรียนที่ 2 จึงสามารถย้ายนักเรียนมาเข้าเรียนในโรงเรียนศึกษาพิเศษฉะเชิงเทรา ต่อมาเพื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 ทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อโรงเรียน จากโรงเรียนศึกษาพิเศษฉะเชิงเทรา เป็นโรงเรียนฉะเชิงเทราปัญญานุกูลโดยปัจจุบันเปิดสอนตั้งแต่ระดับการศึกษาปฐมวัยถึงระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วัตถุประสงค์ในการก่อตั้งโรงเรียน
เพื่อจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญาโดยมีพื้นที่การให้บริการเด็กที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา โดยรับนักเรียนประเภทประจำ เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าหมาย
วิสัยทัศน์
“เป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการศึกษา มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้เรียน เป็นคนดีมีความรู้คู่คุณธรรม ก้าวทันเทคโนโลยี น้อมนำตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน”
พันธกิจ
1. ส่งเสริมให้โรงเรียนเป็นต้นแบบการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
2. ส่งเสริม สนับสนุน ผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์มีคุณธรรมจริยธรรม รักความเป็นไทยและรับผิดชอบต่อสังคม
3. ส่งเสริม สนับสนุน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. ส่งเสริม สนับสนุน ระบบการบริหารจัดการบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยการบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5.ส่งเสริม สนับสนุน สภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ และอาคารสถานที่ ให้มีความปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย
6.ส่งเสริม สนับสนุน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา
กลยุทธ์
1. พัฒนาโรงเรียนให้เป็นต้นแบบด้านการจัดการศึกษา ทักษะอาชีพ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและอาคารสถานที่ ให้เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สมบูรณ์มีคุณธรรมจริยธรรม รักความเป็นไทย และรับผิดชอบต่อสังคม
3. พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วม โดยการบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
5. ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
6.พัฒนาสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ อาคารสถานที่ ให้มีความปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้ ที่หลากหลาย
7. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา